top of page

ประเภทของการดัดฟัน


หลายคนคิดว่าการจัดฟันอาจจะมีแบบเดียว ซึ่งในปัจจุบันมีการจัดฟันมากมายหลายแบบ หลายสไตล์ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบสีเหมือนฟัน,จัดฟันแบบด้านใน, จัดฟันแบบใส, จัดฟันแบบโลหะกึ่งใส หรือการจัดฟันแบบโลหะด้านนอก แต่ละแบบก็จะมีวิธีการจัดฟัน อุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายที่ต่างกันออกไป

การจัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบใสเป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีการสร้างภาพแบบสามมิติบนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมาช่วยในการออกแบบการสร้างชุดเครื่องมือสำหรับจัดฟันของแต่ละคน หลังจากตรวจฟันก่อนจัดฟันแล้ว ข้อมูลการสบฟันของลูกค้าจะถูกบันทึกลงบนแบบพิมพ์จากนั้นจะทำการส่งแบบพิมพ์ไปยังแลป ที่อเมริกา และมีกระบวนการผ่านขั้นตอน การผลิตที่ซับซ้อน และพิถีพิถัน ออกมาเป็นชุดเครื่องมือจัดฟันโดยเฉพาะ และผู้ที่มาจัดฟันจะต้องสวมใส่มันตลอดเวลา ตามที่ทันตแพทย์แนะนำ และจะมีการนัดให้มาเปลี่ยน เครื่องมือใหม่ทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งเครื่องมือจะค่อยๆขยับฟันไปทีละน้อยๆ และไปสู่ตำแหน่งที่ต้องการจัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบด้านใน

การจัดฟันแบบด้านใน เป็นเครื่องมือจัดฟันที่ติดอยู่บนผิวฟันด้านในหรือด้านลิ้น ซึ่งจะทำให้ไม่ สามารถเห็นได้จากด้านหน้า .ซึ่งการจัดฟันด้านใน เป็นวิธีการจัดฟันที่มีความพิเศษ มีการติดเครื่องมือบริเวณด้านหลังของฟัน และมองไม่เห็นเครื่องมือด้านหน้า ซึ่งแตกต่างจากการจัดฟันด้านนอกและจะทำให้มีรอยยิ้มได้อย่างมั่นใจ และอาจจะไม่มีใครรู้ว่าจัดฟันอยู่ แต่การจัดฟันแบบนี้ มีความซับซ้อนกว่าการจัดฟันแบบด้านหน้า เพราะด้านหลังของฟันแต่ละซี่มีรูปร่าง และขนาดที่ต่างกัน การจัดฟันด้านในจึงจำเป็นต้องใช้วัสดุการจัดฟันที่มีลักษณะพิเศษ

การจัดฟันแบบสีเหมือนฟัน

การจัดฟันแบบสีเหมือน คือการจัดฟัน โดยการติดเครื่องมือแบบเซรามิกใสไว้ที่ผิวฟันด้านหน้า แล้วจึงใส่ลวดผ่านร่องเครื่องมือ ส่วนใหญ่ใช้ยางสีใสรัดให้เข้ากับเครื่องมือ เพื่อทำการเคลื่อนและเรียงฟันให้สวยงาม

การจัดฟันแบบโลหะกึ่งใส

การจัดฟันแบบโลหะกึ่งใส คือเครื่องมือจัดฟันแบบใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อลดความฝืดของเครื่องมือขณะที่ใช้เคลื่อนฟัน ทำให้การเคลื่อนของฟันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการจัดฟันประเภทนี้ไม่ได้ใช้ยางในการยึดลวดเข้ากับเครื่องมือ แต่มีการดีไซน์ที่พิเศษคล้ายๆกับบานพับ สำหรับล็อคลวดไว้กับเครื่องมือแทน และไม่ต้องกังวลเรื่องความยืดหยุ่น มีการออกแบบให้เครื่องมือมีขนาดเล็กลง มีส่วนของวัสดุและเครื่องมือจัดฟันมีสีใกล้เคียงกับฟันมากขึ้น


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page