top of page

เมื่อสุขภาพปากที่ดีไม่ได้หมายความแค่ที่ฟัน แต่ยังมีอะไรมากกว่านั้น

หลายครั้งที่เรามักจะคิดว่าการดูแลสุขภาพปากและฟัน ทำได้ดีแล้ว เพียงแค่การหมั่นแปรงฟันให้สะอาด และดูแลไม่ให้ฟันของเรามีปัญหา แต่ในความเป็นจริงการมาพบทันตแพทย์ยังจำเป็นอยู่ เพราะ ทันตแพทย์ไม่ได้ดูแค่ปาก หรือฟันของเราเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอวัยวะอื่นๆในปากของราที่จะได้รับการดูแลด้วย มาดูกันดีกว่าว่าในระหว่างที่เราอ้าปากให้ทันตแพทย์ส่องดูปากและฟันของเรานั้น ทันตแพทย์ดูที่ส่วนไหนบ้าง และแต่ละส่วนควรได้รับการดูแลอย่างไร

เริ่มจาก เหงือก เพราะเหงือกเป็นส่วนที่ถือได้ว่ามีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจาก หากไม่มีเหงือก หรือ เหงือกของเรามีสุขภาพที่ไม่ดีแล้วล่ะก็ ฟันของเราก็ไม่สามารถที่จะอยู่ได้เหมือนกัน การดูแลรักษาเหงือกจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น และควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง วิธีการดูแลสีขภาพเหงือกที่ดีที่สุดนอกจากต้องคอยระวังไม่ให้ตัวเองเผลอแปรงฟันรุนแรงเกินไปจนทำให้เหงือกเป็นแผลล้าว การใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังแปรงฟัน เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะ จะช่วยให้เหงือกของเราปลอดจากแบคทีเรียได้อย่างดีที่สุด

ต่อมาคือ ลิ้น หลายคนอาจจะหลงลืมที่จะทำความสะอาดลิ้นทั้งที่ความจริงแล้วลิ้นคือ ส่วนที่จะได้สัมผัสกับอาหารและแบคทีเรียไม่น้อยไปกว่าอวัยวะอื่นในปากเลย การใช้แปรงสีฟัน แปรงเบาๆที่ลิ้นจะช่วยในการกำจัดคราบเศษอาหาร และแบคทีเรียได้ นอกจากนี้แล้ว การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายจะเป็นการทำความสะอาดลิ้นให้สะอาดอยู่เสมออีกด้วย

ต่อมาคือสิ่งที่เราอาจจะมองเห็นแต่คิดไม่ถึงว่าต้องดูแลอย่าง ขากรรไกรบน และล่าง ทั้งสองส่วนนนี้คือส่วนที่ช่วยในการบดย่อย เพราะ ขากรรไกรมีหน้าที่ในการช่วยให้การขยับของปากและฟันในการเคี้ยว หรือ กัดกินอาหาร ควรระมัดระวังในเรื่องของการกระทบกระแทก ที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อขากรรไกร และฟันได้

และสุดท้ายคือ เยื่อบุช่องปาก เป็นส่วนที่มีพื้นที่มากที่สุดในช่องปาก เพราะครอบคลุมไปทุกส่วนยกเว้นฟันของเรานั่นเอง การดูแลเยื่อบุช่องปาก สามารถทำได้ด้วยการ พยายามหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ร้อนจัดหรือ เย็นจัด เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่เยื่อบุช่องปากได้ นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และบุหรี่ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเยื่อบุช่องปากของเราสามารถที่จะติดเชื้อได้อย่างง่ายดาย การดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อรักษาสมดุลของช่องปาก จะช่วยให้แบคทีเรียไม่สามารถเจริญเติบโตได้ แค่นี้เราก็ไม่ต้องกลัวว่าปากของเราจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อีกต่อไป


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page