top of page

ข้อควรระวังและการดูแลสุขภาพฟันในระหว่างจัดฟัน


หลายคนที่ทำการจัดฟัน มักจะไม่มีใครที่ไม่ค่อยเกิดปัญหา ซึ่งที่พบบ่อยที่สุดสำหรับการจัดฟันคือ โรคเหงือกอักเสบหรือฟันผุ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากการดูแลสุขภาพช่องปากที่มีความยากลำบากต่อการทำความสะอาดช่องปากที่อยู่ในช่วงระหว่างจัดฟัน ซึ่งหากเกิดปัญหาในระหว่างที่จัดฟัน ให้รีบพบทันตแพทย์โดยด่วน ซึ่งจะได้รับการเยียวยาและรักษาอย่างทันท่วงที เพราะหากปล่อยไว้นานเกินไป อาจเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา จนอาจถึงขั้นติดเชื้อ ที่อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

จัดฟันต้องหมั่นแปรงฟัน

ผู้ที่ทำการจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันสไตล์ไหน ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันทุกครั้งหลังทานอาหาร และก่อนนอน เพราะในระหว่างที่ทานอาหาร อาจจะทำให้มีเศษอาหารต่างๆ ติดตามซอกฟัน หรือเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งการบ้วนปากอาจไม่สามารถกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างออกได้หมด

ไหมขัดฟันกับการจัดฟัน

นอกจากการแปรงฟันแล้ว อาจใช้อุปกรณ์เสริมหรือตัวช่วยอื่นๆ อย่างไหมขัดฟันวันละ 1 ครั้ง หลายคนที่ใช้ไหมขัดฟันไม่สะดวก อาจจะเลือกใช้เป็น ไหมขัดฟันชนิดพิเศษเพราะจะช่วยทำความสะอาดได้ง่ายกว่าซึ่งใช้ส่วนปลายของไหมขัดฟันชนิดพิเศษ ที่มีความแข็งสอดเข้าไปที่เครื่องมือจัดฟัน โดยสอดเข้าไประหว่างฟัน และลวด

เลือกใช้ยาสีฟันระหว่างจัดฟัน

ผู้ที่จัดฟัน ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ รวมถึงน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์ ซึ่งควรใช้อย่างน้อยวันละครั้งเพื่อลดอัตราการเกิดฟันผุ ส่วนการใช้แปรงสีฟันที่ออกแบบมาเฉพาะผู้ที่จัดฟันจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย การใช้แปรงสีฟันธรรมดา ซึ่งการแปรงซอกฟัน แปรงชนิดนี้จะสามารถเข้าไปทำความสะอาดซอกฟัน และบริเวณใต้ลวดด้วยการสอดหัวแปรงเข้าใต้ลวดระหว่างซอกฟัน และทำการหมุนเบาๆ

สุขภาพฟันระหว่างจัดฟัน

ผู้ที่จัดฟันควรหมั่นตรวจสุขภาพฟัน และทำการขูดหินปูน ร่วมกับการตรวจเช็คฟันผุ ทุกๆ 6 เดือน ซึ่งผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคฟันผุ หรือเหงือกอักเสบได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ซึ่งแม้จะบอกว่าการไปหาหมอทุกๆเดือนจะต้องตรวจสุขภาพฟันอยู่แล้ว แต่นั่นก็อาจไม่เพียงพอ เพราะการได้ดูแลรักษาฟัน เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่อาจจะเกิด จะได้ทำการรักษาทัน เพื่อที่จะทำให้การจัดฟันของคุณไม่เสียเปล่า

ผู้ที่จัดฟันควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารแข็ง กรอบและเหนียว เพราะอาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดได้ และจะต้องกลับไปให้หมอจัดฟันให้ใหม่อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายได้


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page