top of page

วิธีแก้ปวดฟันด้วยสมุนไพร แบบไทยๆ

อาการปวดฟัน สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ และถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมจนถึงกับทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่การปวดฟันก็เป็นอะไรที่สร้างความทรมานให้กับเราได้พอสมควรเลยล่ะ และจะยิ่งทรมานมากกว่าเมื่อ ปวดฟันแล้วไม่สามารถไปหาหมอได้ทันที

และแน่นอนว่าอย่างแรกที่หลายๆ คนคิดถึงเมื่อปวดฟันนั่นคือ การทานยาแก้ปวด แต่รู้รึเปล่าว่านั่นเป็นแค่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เมื่อยาหมดฤทธิ์ลง อาการปวดฟันก็จะกลับมาอีก การกินยาแก้ปวดบ่อยๆ คงไม่เป็นผลดีต่อ กระเพาะ และตับของคุณมากนัก

ถ้าอยากเลิกทำร้ายตับ และกระเพาะ ลองเปลี่ยนหันมาสนใจวิธีการแก้ปวดฟันด้วยบรรดาสารพัดสมุนไพรดูสิ นอกจากจะไม่ทำร้ายตับแล้ว ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อยาได้มากโขเลยล่ะ

น้ำดอกดาวเรือง ถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุดควรเป็นดอกดาวเรืองที่คุณปลูกไว้เอง เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีสารพิษ หรือ ยาฆ่าแมลงแน่นอน แต่ถ้าไม่มีก็ไปซื้อดอกดาวเรืองที่ตลาดนำมาล้างจนแน่ใจว่าปลอดภัย จากนั้นเลือกมาซัก 2-3 ดอก นำมาต้มกับน้ำสะอาด ทิ้งไว้พออุ่นๆ สามารถดื่มได้ทั้งวัน เพื่อลดอาการปวดฟัน

น้ำมันกานพลู พูดถึงเรื่องของการรักษาอาการปวดฟัน ถ้าจะไม่กล่าวถึงน้ำมันกานพลูคงไม่ได้ เพราะ น้ำมันกานพลูเป็นที่รู้จัก ของผู้เฒ่าผู้แก่มานานแล้วว่า เป็นยาที่สามารถนำมาใช้รักษาอาการปวดฟันได้ดีที่สุดชนิดหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งวิธีใช้ก็มีหลายวิธีให้เลือก เริ่มจากวิธีที่ง่ายที่สุดก่อนละกัน หากานพลูมาซักหนึ่งชิ้น ล่างให้สะอาด แล้วนำมา อม จะทำให้เกิดอาการชาอย่างรวดเร็ว และอยู่ได้นานถึง ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งถือ ว่าเป็นการออกฤทธิ์ ระดับน้องๆยาชาที่ใช้ตามโรงพยาบาลเลยทีเดียว จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมบางครังหมอฟันจึงเลือกใช้น้ำมันกานพลู แทนยาชา หรือ ยาแก้ปวด แต่ถ้าบางคนรู้สึกไม่ค่อยชอบที่จะให้อะไรมาอยู่ในปากอีกดวีการหนึ่งที่นิยมใช้กัน ของชาวบ้านก็คือ การนำดอกกานพลู มาทุบแล้วนำไปแช่เหล้าขาวเพื่อละลายสรรพคุณของยาออกมา จากนั้นจึงนำมาอมไว้ในปากก็สามารถช่วยได้ แต่อย่าใส่เหล้าขาวมากเกินไปล่ะ เพราะ อาจจะเมาได้

สำหรับสมุนไพรที่สามารถนำมารักษาอาการปวดฟัน ที่จริงมีอีกมากมายหลายชนิด หลายตำรา แต่อย่างที่บอกวิธีการที่กล่าวมาเป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือ แค่ลดอาการปวดฟันลงเท่านั้น ถ้าอยากลาขาดกับอาการปวดฟันแบบถาวรขอแนะนำให้ปรึกษาหมอฟันจะดีที่สุด เพราะ จะได้ตรวจหาสาเหตุของการปวด การรักษา และแนะนำวิธีการในการดูแลไม่ให้ฟันของเรามีปัญหาอีก


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page